Bookworm's Hub
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Do you love Reading? You are in a right place with us. Register and join book talks on our Bookworm hub.

HomeLatest imagesRegisterLog in

Legends of the fall Movie

View previous topic View next topic Go down
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female
Humor : I'm glad I had people that I can talk about fictional characters as if they were real, and still think I'm sane.
Registration date : 2009-01-23

Legends of the fall Movie Vide
PostSubject: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyWed Aug 12, 2009 3:39 pm

Legends of the fall Movie Legends

Movie/Book Teaser:

It's a story of three brothers Alfred (the eldest role by Aidan Quinn), Tristan (middle brother role by Brad Pitt) and Samuel (youngest role by Henry Thomas) raised by their father Colonel William Ludlow (Anthony Hopkins).

The brothers grew up in the wilderness, in a ranch where their father took them. Everything was perfect and ruled by innocence until Samuel came home from boarding school with his new fiancee Susanna Finncanon (Julia Ormonds).

Having them grew up without a lady in a house, she became an eye candy to these three brothers.

Spoilers, chika atpb:

Naman, paano ko ba sisimulan 'to? Kasalanan naman kasi ni Yveth. Ipinaalala niya pa. It all began when she asked me, what movie or book will I recommend on her after she cried all night over Time traveler's wife book.

Instant ang naging reply ko sa kanya noong sagutin ko siya... I recommend this movie at her.

Ito kasi ang movie na napanood ko na iiwan kang parang feeling mo heartbroken ka after you watch this. Na hindi ka naman puwedeng mag wish ng happy ending dahil this story is really meant for sad ending.

okay, simulan ko sa 3 brothers.

Legends of the fall Movie EditedBrothers

Si Alfred...

Ang panganay, matalino, idealistic, masunuring anak at napaka responsable sa magkakapatid. Maunawain si Alfred. Lahat ng mga imperfections ng parents niya ay iniintindi niya. Maramdamin siya, pero hindi siya mapagtanim ng sama ng loob.

Si Tristan...

Ang second child among Ludlow Brothers. Tahimik lang siya. Bihira siyang magsalita pero palabiro siya. Lumalabas ang pagiging pilyo niya kapag kasama niya ang mga brothers niya.

Lumaki siya sa Indian Bestfriend ng Tatay niyang Colonel. May sympathy kasi si Colonel Ludlow sa mga Indians kaya noong nag resign siya sa serbisyo, isinama niya ang Indian Family sa ranch at doon sila namuhay ng tahimik.

One stab ang name nung Indian "ninong" ni Tristan. He was the one who taught him to hunt, to kill at to fight.

Kung meron mang isang bagay na nakakapagpasaya sa kanya parati bukod sa brothers niya, iyon yung presence ni Little Issy (Isabelle II); ang batang anak ng tauhan nila sa ranch at parati niyang kinakalong. half Indian si Isabelle II.

Pero sa magkakapatid si tristan ang pinakamatigas ang ulo, pasaway, pilosopo, at mapagtanim ng sama ng loob. He was so over protective over Samuel, the youngest.

Si Samuel...

Ang bunso. Matalino rin. Marami siyang ideas na masyadong perfect, to the point na kahit sino magtatanong kung posible ba ang mga naiisip niya.

Siya yung napakatapang. Sugod ng sugod pero hindi marunong magtanong at magplano. Masyado niyang inidolo ang Kuya Tristan niya kaya siguro ganoon siyang mag-isip.

Legends of the fall Movie 181410__legends_l

Then nagsimula ang lahat ng mag-uwi si Sam ng Fiance niya. Si Susanna.

So lahat ng brothers ni Sam, nabighani sa ganda ni Susanna. But Susanna was fascinated over Tristan.

(Sino ba naman hindi matutulala kay Tristan? Bukod sa pinakamayaman ang sex appeal sa tatlong brothers, siya rin yung nakaka challenge i-tame!)

Then the three brothers went to a war. And that's when the struggles began upon Samuel's death.

Tristan and Alfred blamed each other and competing for the affection of the left fiancee of their dead brother. Where in the end, Susanna fells in love with Tristan.

Legends of the fall Movie Romance-Legends-of-the-Fall6

Of course, Alfred was hurt... So umalis siya. He challenge himself that he will succeed on his own.

I thought it would leave a nice ending to the love story of Tristan and Susanna. Traumatic si Tristan sa war at pagkawala ng kapatid niya. Parati siyang wala sa sarili niya. Mas gusto niyang nagmumukmok na mag-isa.

Nag-decide na lang siyang umalis. Tristan couldn't find peace of mind being around with Susanna.

Because she's the living memory of his youngest brother. And his guilt of Samuel's death turn him into a madman.

He wanders around the world, seeking peace of mind. Leaving his wife Susanna waiting for him.

Legends of the fall Movie 005433_9

Hindi naman siya bumalik. Until she decided to marry the eldest brother Alfred.

After few years, na stroke si Colonel. Naging malungkot ang ranch. Lahat naghihintay sa pagbabalik niya.

Hanggang sa bumalik siya.

Nabuhay ulit ang Ludlow ranch. He found out the Susanna married his brother. happy naman siya. kasi alam niyang mas aalagaan ni Alfred si Susanna kaysa kaya niyang ibigay sa dati niyang asawa.

And Tristan was surprised to see Isabelle II... all grown up and very beautiful. He fell in love with her... (imagine batang kinakarga niya lang si Issy, tapos inasawa niya!)

Legends of the fall Movie 5

Nagkaroon sila ng mga anak. Na kinaiinggitan ni susanna, kasi lahat ng pinangrap niya para sa kanila ni Tristan, si Isabelle II ang nagpuno.

Akala ko happy ending na Sad

Tapos namatay si Isabelle II ng i-harass sila ng corrupt na kalaban niya sa negosyo. Halos mabaliw-baliw na naman si Tristan. kasi sobrang love niya yung wife niya.

Tragic ang ending... there was a scene where Tristan curse and blame God for taking his brother away. But noong namatay ang wife niya, naunawaan niya ang punto ng lahat ng nangyari sa life niya.

And in the end, he face his fate and went back to wilderness.

Maganda ang cinematography. Lalo na sa ranch... parati kong wini-wish na may ranch din akong ganoon sa Montana Hills...

I love the music din... sobra... ito yung musical score na iniyakan ko kahit pinakikinggan ko lang sa cellphone.

o ayan... pag napanood niya, post niyo rito ang analysis niyo...

Marami sa atin naman mahilig sa historical romance... so this movie is for all the historical romance lovers out there.
Back to top Go down
https://bookworms.forumotion.net
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female
Humor : I'm glad I had people that I can talk about fictional characters as if they were real, and still think I'm sane.

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyTue Aug 18, 2009 7:05 pm

The movie summary...

Back to top Go down
nimfabeck
Book Collector
Book Collector
nimfabeck

Capricorn Female
Humor : Ang Batang 2log ng 2log, Paglaki tamad!
Registration date : 2009-01-27

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyWed Aug 26, 2009 9:15 am

FAVORITE KO TO HA, IT'S ONE OF THOSE MOVIE NA HINDI KO MAKAKALIMUTAN
THIS GIRL HERE SIYA DIN YUNG GIRL SA FIRST KNIGHT
BAGAY SA KANYA UNG MGA GANUNG ROLE
SI BRAD PIT, HE'S SO POGI TALAGA
BUT I STILL LOVE THE WAY HE LOOK DUN SA INTERVIEW WITH THE VAMPIRE
KASI ME MGA SCENE DITO NA MUKHA SIYA ERMITANYO
STILL, IT SERVE ITS PURPOSE NAMAN
KAKA IYAK TONG MOVIE NATO
TAPOS GALING NG LOVE SCENE NILA NOH!
Back to top Go down
http://www.nimfabeckromance.webs.com
marga
Book Collector
Book Collector

Female
Registration date : 2009-02-15

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyFri Sep 18, 2009 9:52 pm

parang napanood ko na to! bbut cant remember..mapanood nga ulit@!

hahaha
Back to top Go down
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyMon Jan 18, 2010 3:16 pm

nimfabeck wrote:
FAVORITE KO TO HA, IT'S ONE OF THOSE MOVIE NA HINDI KO MAKAKALIMUTAN
THIS GIRL HERE SIYA DIN YUNG GIRL SA FIRST KNIGHT
BAGAY SA KANYA UNG MGA GANUNG ROLE
SI BRAD PIT, HE'S SO POGI TALAGA
BUT I STILL LOVE THE WAY HE LOOK DUN SA INTERVIEW WITH THE VAMPIRE
KASI ME MGA SCENE DITO NA MUKHA SIYA ERMITANYO
STILL, IT SERVE ITS PURPOSE NAMAN
KAKA IYAK TONG MOVIE NATO
TAPOS GALING NG LOVE SCENE NILA NOH!

kapapanood ko lang ulit nito kanina... para ka talagang nagbabasa ng romance novels... yung mga dialogues nila parang sa libro galing talaga...

hindi ko malimutan noong umiyak si Alfred sa Father niya na masyadong favor si Tristan....

sabi niya, mahal daw niya si Susanna pero nagparaya lang siya dahil brothers nga sila... Sad
Back to top Go down
sansan
Bookworm
Bookworm
sansan

Virgo Female
Humor : one size fits all
Registration date : 2009-12-19

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyMon Jan 18, 2010 5:04 pm

favorite ko din ito sis Very Happy Very Happy
ang HOT ni brad pitt dyan
ganda pa ng s2ry!! Very Happy
Back to top Go down
csimontana
Book Burner
Book Burner

Female
Registration date : 2010-01-16

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyMon Jan 18, 2010 7:14 pm

favorite movie ko rin ito.but unlike the others who likes susanna, i kinda like Isabelle more.
Back to top Go down

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyMon Jan 18, 2010 7:15 pm

im currently watching it...hehehe
Back to top Go down

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyTue Jan 19, 2010 4:18 pm

maganda naman pala siya..pero marami pinutol HBO...hahahah
Back to top Go down
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyTue Jan 19, 2010 4:28 pm

pinutol yung Love scenes!!!

me Lovescene si Tristan kay susanna...

tapos may scene dito na nakahubad si Issy sa kama, then parang katatapos lang nila mag honeymoon. Kasi nakaunan si Tristan sa breast nung wife niyang si isabelle

Tsaka yung scene na sumukob sa kumot si Tristan katabi nung mag-ina niya. Hubad din si Yssy at yung baby nila... LOL

inalis yung mga nudity...

tsaka yun scene sa war... yung may inalisan si tristan ng scalp na kalaban niya.
Back to top Go down

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyTue Jan 19, 2010 4:58 pm

oo iyong mga iyon ata....hehehe..matindi ang moving ito....maganda all in all...not my favorite though...

actually wala akong peborit...hahaha
Back to top Go down
Amber
Book Collector
Book Collector
Amber

Female
Registration date : 2010-02-11

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyFri Feb 12, 2010 11:18 am

Di nga maganda yung ending pero stories like this are hard to forget. Watch this if you haven't, you won't regret it. Smile
Back to top Go down
lip05

Female
Registration date : 2010-07-21

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyTue Jul 27, 2010 10:34 am

yup, it's sad and tragic ending nonetheless super ganda ng story...ang gagaling rin ng actors.
lalo si brad pitt...super ganda talaga ng story telling nya...
hay di ako maka get over sa movie na 'to... (watched this movie more or less 10 years ago)
Back to top Go down
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyTue Jul 27, 2010 12:24 pm

lip05 wrote:
yup, it's sad and tragic ending nonetheless super ganda ng story...ang gagaling rin ng actors.
lalo si brad pitt...super ganda talaga ng story telling nya...
hay di ako maka get over sa movie na 'to... (watched this movie more or less 10 years ago)

me too sis... hindi ako maka-get over sa story nito... Love the Ludlow Family... sana member din me ng siblings nila...
Back to top Go down
r-jin

r-jin

Virgo Female
Humor : there's nothing interesting about me... you'll just feel some kind of curiosity :P
Registration date : 2011-02-23

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie EmptyWed Feb 23, 2011 5:24 pm

i love this movie din Very Happy first ko tong napanood nasa 4th rear highschool pa ata ako... i love brad pitt kaya na'curious ako na panoorin toh... then super affected talaga ako sa movie... as in..!!!

and i also love ung father and son na scene... after bumalik ni tristan and saw his father na n'stoke.... super touching ang story Smile
Back to top Go down
Sponsored content

PostSubject: Re: Legends of the fall Movie Legends of the fall Movie Empty

Back to top Go down

Legends of the fall Movie

View previous topic View next topic Back to top
Page 1 of 1

Permissions in this forum: You cannot reply to topics in this forum
Bookworm's Hub :: The Media Entertainment Central :: Movie Corner :: The Bestseller's Best :: Jim Harrison's LEGENDS OF THE FALL -