Bookworm's Hub
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Do you love Reading? You are in a right place with us. Register and join book talks on our Bookworm hub.

HomeLatest imagesRegisterLog in

Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!)

View previous topic View next topic Go down
Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8
ladymoonrose
Bookworm
Bookworm
ladymoonrose

Capricorn Female
Registration date : 2009-01-26

Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 Vide
PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyTue Aug 10, 2010 10:24 am

eto sobrang late na...

I watched the Clash of the Titans last weekend...

hindi sa sine of course... hehehe Wink

It has a good story... but if you are familiar sa mythology malalaman mong may mga binago to suit the story...

for one thing it was poseidon (neptune) god of the sea who send a monster and not hades... since it was poseidon's daughter ang ipinang-compare ng mother ni andromeda... ung father ni andromeda, humingi ng tulong sa oracle kung anong dapat gawin para hindi na sila atakihin ng sea monster... and it was the oracle who said that they need to sacrifice his daughter... they chained andromesa sa may batuhan sa may tabing dagat... naked.

si persues naman kagagaling lang sa pagkakapatay kay medusa at nakita si andromeda at iniligtas ito at nagpakasal sila... so supposed to be, sila ni andromeda dapat ang nagkatuluyan sa kuwento pero iniba nila sa movie...

iniba rin nila ang kuwento ng buhay ni persues... oo nga't tatay niya si zeus pero it was persues grandfather who vanished them kasi may hula sa kanya na mamamatay siya sa kamay ng anak ng kanyang daughter...

for me it wasn't boring... though iyon nga at ibinago ang ilang mga bagay... sa story talaga ng mythology hindi puwedeng mawala ang mga characters na nasa movie... but of course it depends sa anong kuwento ang ginagawa nila... hehehe...

there are still many interesting stories sa mythology... sana hindi nila masyadong baguhin kasi pinag-aaralan din ang mythology sa school, like me noong HS kasama iyan sa English literature... baka ma-confuse ang mga students na manonood nito...
Back to top Go down
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female
Humor : I'm glad I had people that I can talk about fictional characters as if they were real, and still think I'm sane.
Registration date : 2009-01-23

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyWed Aug 11, 2010 11:47 am

naku buti na lang hindi ko ginamit sa film showing 'yan noong lunes. Pinagpipilian namin yan tsaka yung The day the earth stood still... baka ma-confuse ang mga bata. Masyado pang hilaw ang isip nila sa comparisons like this.

mas pinili ko yung huli kasi nabasa ko yung book version nung sa earth stood still, nagandahan ako.

pero papanoorin ko pa rin yang clash of the titans. Wink
Back to top Go down
https://bookworms.forumotion.net
ladymoonrose
Bookworm
Bookworm
ladymoonrose

Capricorn Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyWed Aug 11, 2010 12:36 pm

oo nga sis... lalo na kung gagamitin siyang moview review sa school... iba ung nasa book ng mythology at sa movie... maguguluhan lang sila..

The day the earth stood still.... napanood ko na rin siya noon... nagandahan ako dito... may kuwento at pang-aware tungkol sa earth and environment... i think...
Back to top Go down
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female
Humor : I'm glad I had people that I can talk about fictional characters as if they were real, and still think I'm sane.

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptySun Jan 29, 2012 10:34 pm

Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 The-missing-poster

The Missing

Plot:

Set in the late 19th-century New Mexico, Samuel Jones (Tommy Lee Jones) reappears hoping to reconcile with his adult daughter Maggie Gilkeson (Cate Blanchett). She is unable to forgive him for abandoning the family and leaving her mother to a hard life and early death. This situation changes when Pesh-Chidin (Eric Schweig) and a dozen of his followers who have left the reservation pass through the area, ritualistically killing settlers and taking their daughters to be sold into the Mexican border. Among those captured is Maggie's eldest daughter, Lilly (Evan Rachel Wood) and Maggie's rancher and boyfriend Brake Baldwin (Aaron Eckhart) was among the settlers killed.

The U.S. Cavalry refuses to help retrieve the captive women as its resources are tied up conducting forced relocation of captive Native Americans. This leaves Maggie, her father, and the younger daughter Dot (Jenna Boyd) alone in tracking the attackers. The group unexpectedly meets up with Kayitah (Jay Tavare), a Chiricahua, and an old friend of Jones, who also happens to be tracking the attackers with his son Honesco, because among the captives is a young Chiricahua woman who is engaged to Honesco. After the two agree to join the group, and Maggie treats Honesco's injuries, Kayitah informs Maggie that Jones had been a member of their Chiricahua band where he gained the name Chaa-duu-ba-its-iidan (translates as “sh*t for luck”) during his wanderings.

It is finally with the combined efforts of the two families that they are able to free the women at the cost of Kayitah's life and immediately flee to the mountains with the kidnappers behind them. Knowing they have no other choice but to stand their ground, the group fights off the remaining kidnappers including Two Stone (Steve Reevis) and during the battle, Jones fights El Brujo, the one responsible for kidnapping his granddaughter, Lilly. When Brujo attempts to kill Maggie with a pistol, Jones sacrifices his life to save his daughter as both he and Brujo fall off a cliff to their deaths. Next, Maggie shoots the last remaining kidnapper Naazhaao (Deryle J. Lujan) to death. She realizes her father's love for her and finally forgives him.

Review:

Ito ang dahilan kung bakit nanumbalik ang gana ko sa old west books. kasi yung setting niya, nakadala. Feeling mo, naroon ka talaga. And the characters are not just like a cut off card board paper. Three dimensional sila.

Cate blanchet looks fashionable on her old west attire. She didn't have much make-up but she really look good on this movie. Hindi siya mukhang haggard. Unlike other movies she had done so far.

Hindi ko maiwasan na ikumpara siya kay Nicole Kidman sa Cold Mountain.

Well I didn't like Cold mountain compare to this one. Kasi hindi naman lovestory ang The Missing, kundi suspense adventure. Bigla tuloy akong naengganyo mag-aral ng equestrian. ang galing kasi ng horse back ride stunts.

I was touched with the story. Nakakaiyak yung part na hindi niya mapatawad yung Tatay niya dahil iniwan silang mag-ina. May dialogue pa doon na, nagtanong yung bunsong anak ni Cate blanchet kay Tommy Lee Jones na bakit daw minsan sumisigaw daw yung mommy niya sa gabi kapag tulog.

Then he said: 'she maybe dreamed of the people who hurt her. she was all alone. I wasn't there for her and her mama.'

kahit kasi hindi pa niya napapatawad yung Tatay niya, nakiusap siya na tulungan siyang hanapin ang anak niyang dalaga na kinidnap ng mga slave trader, sa pamumuno ng Indian outlaw.

jeez, kinikilabutan ako sa tuwing titingin si El Brujo. Mukha talaga siyang demonyo, pramis.

Speaking of daughter, nakakatuwa yung bunsong anak ni Cate Blanchet. Si Dot. Nagpumilit talaga siyang sumama sa paghahanap sa ate niya. She's really reliable and responsible compare to her brat na ate. Siya halos ang naging strength ni Cate blanchet para patuloy na hanapin ang dalaga niyang anak.

Masarap siyang ulitin. Ewan ko ba, marami aman dito na Disturbing scenes. Like yung torture episode. Kung paaano nila tinot-torture yung mga kinidnap nila at brutal na pinapatay yung mga hindi kailangan.

Hindi lang ma-rape nung mga outlaws yung mga kinidnap nilang babae, kasi bababa ang presyo kapag tinikman nila. lalo na yung mga virgin captives. Kasi ibinebenta nila sa mexico para maging prostitute.

mahal daw ang presyo ng virgin kaya innupakan ng isang Indian yung puting lalaki na tinangkang gahasain yung anak ni Cate Blanchet.

sa mga old west ang trip, watch this one. you wouldn't wanna miss this movie.
Back to top Go down
Rowan Hunt
Book Addict
Book Addict
Rowan Hunt

Taurus Female
Humor : It could get lonely at the top, but I still want to be standing there.
Registration date : 2009-04-17

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyMon Jan 30, 2012 8:39 am

Napanood nyo na ba ang Underworld: Awakening?

Grabe, no boring moment talaga. Sigh.

Nadepress lang ako ng konti kasi si Michael (Scott Speedman) and Selene Moments yung binabantayan ko so sa next movie pa yun ipapalabas.

Oo, meron pang 5th movie. Maybe in 2 years? haiz.

Panoorin nyo mga kapatid! You are in for a surprise. ^__^
Back to top Go down

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyMon Jan 30, 2012 10:44 am

oh ms catey interesting yung spoilers mo ha. thank you. naaroused yung pagkagusto kong mapanuod!
Back to top Go down
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyMon Jan 30, 2012 11:51 am

Rowan Hunt wrote:

Nadepress lang ako ng konti kasi si Michael (Scott Speedman) and Selene Moments yung binabantayan ko so sa next movie pa yun ipapalabas.

kuuu!! huli na ba ako sa balita? may underworld na palang bago. Kasi naman hindi kino-commercial sa TV, Nakakapanood kasi ako ng TV kapag TV patrol.

Hanapin ko ito. I wouldn't wanna miss this. Kasi nasubaybayan ko yung buong underworld series.

bambi wrote:
oh ms catey interesting yung spoilers mo ha. thank you. naaroused yung pagkagusto kong mapanuod!

Ay Tenchuuu!!

Maganda yan lalo na kapag in the mood ka sa old west setting. Ang gagaling nnung mga artista eh. They are so in to their characters talaga.

PS:

congrats pala bambi, nasa number 1 spot ka ng top poster of the month!
Back to top Go down
ladymoonrose
Bookworm
Bookworm
ladymoonrose

Capricorn Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyMon Jan 30, 2012 5:39 pm

Rowan Hunt wrote:

guso ko itong panorin pero wala naman akong kasama Sad

sana palabas pa ito sa march para naman mapanood namin ulit ito ng boyfriend ko... ung last movie kasi niya eh pinanood namin nung nag-visit siya dito sa pinas. ung 2nd movie niya, bumili siya dito ng CD para mapanood namin. pareho na kasi namin napanood ung first movie (hindi kami magkasama). natuwa siya ng malaman niyang may copy ako nung first movie kaya nag-ask siya kung meron din ako ng 2nd kasi nga d pa niya napanood. nung sinabi kong wala, binilhan niya ako para mapanood namin, though napanood ko na iyon sa sinehan... saka namin pinanood ung 3rd movie sa sinehan.
Back to top Go down
ladymoonrose
Bookworm
Bookworm
ladymoonrose

Capricorn Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyMon Jan 30, 2012 5:47 pm

eto cate... baka gusto mo... cowboys and ninjas... or was it samurai

though wala naman talaga siyang love story... pero maganda pa rin siya for me

The Warrior's Way

In the 19th century, a warrior named Yang (Jang Dong Gun) is ordered to kill the last member of an enemy clan—a baby. He refuses the mission and flees with the child to a dilapidated town in the American West. Despite his attempts, his master closes in on him and he must fight to protect the child and his newfound comrades: Ron (Geoffrey Rush), the town drunk, and Lynne (Kate Bosworth), both of whom have a tragic past.

http://en.wikipedia.org/wiki/The_Warrior's_Way

Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 The-warriors-way-movie-poster

ang guwapo nung bidang lalake... akala ko japanese siya un pala korean... hehehe

Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 Jangdonggun2

tuwang-tuwa ako sa kanya kasi halos hindi siya ngumingiti sa movie (part ng role niya) Razz
Back to top Go down
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyMon Jan 30, 2012 6:10 pm

Shocked Shocked Shocked Tunay 'tong palabas na? O-Em-GEEEE!!! download mode! na-excite ako ng bonggang-bongga.
Back to top Go down
Rowan Hunt
Book Addict
Book Addict
Rowan Hunt

Taurus Female
Humor : It could get lonely at the top, but I still want to be standing there.
Registration date : 2009-04-17

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyTue Jan 31, 2012 12:08 pm

ladymoonrose wrote:
Rowan Hunt wrote:

sana palabas pa ito sa march para naman mapanood namin ulit ito ng boyfriend ko... ung last movie kasi niya eh pinanood namin nung nag-visit siya dito sa pinas. ung 2nd movie niya, bumili siya dito ng CD para mapanood namin. pareho na kasi namin napanood ung first movie (hindi kami magkasama). natuwa siya ng malaman niyang may copy ako nung first movie kaya nag-ask siya kung meron din ako ng 2nd kasi nga d pa niya napanood. nung sinabi kong wala, binilhan niya ako para mapanood namin, though napanood ko na iyon sa sinehan... saka namin pinanood ung 3rd movie sa sinehan.

aww.... that's so cute. ^.^

bili na lang kayo ng dvd pagdating nya dito para sabay kayong manood. hehehe.

sabi ng friend ko, baka daw hindi na si scott speedman ang magiging michael sa 5th underworld movie. naku. sana siya pa rin. omg. dapat magkamilagro or something. after several movies, changing one of the main characters is like suddenly putting people in front of a trench to jump across.
Back to top Go down
ladymoonrose
Bookworm
Bookworm
ladymoonrose

Capricorn Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyWed Feb 01, 2012 11:01 am

Catey Amidala Skywalker wrote:
Shocked Shocked Shocked Tunay 'tong palabas na? O-Em-GEEEE!!! download mode! na-excite ako ng bonggang-bongga.

oo sis, palabas na iyan Smile

ganda talaga ng story nito for me... magaganda din un mga fighting scenes...

ang kulit nung baby diyan... hindi lang siya basta baby... kasi umarte din siya Razz

Rowan Hunt wrote:
ladymoonrose wrote:
Rowan Hunt wrote:

aww.... that's so cute. ^.^

bili na lang kayo ng dvd pagdating nya dito para sabay kayong manood. hehehe.

sabi ng friend ko, baka daw hindi na si scott speedman ang magiging michael sa 5th underworld movie. naku. sana siya pa rin. omg. dapat magkamilagro or something. after several movies, changing one of the main characters is like suddenly putting people in front of a trench to jump across.

thanks

wag sana nilang palitan ung actor... kasi parang hindi na maganda kapag pinapalitan eh... for me para na siyang ibang character and not the same character na suppose na pinalitan niya.
Back to top Go down

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyThu Feb 02, 2012 1:50 am

ladymoonrose wrote:
eto cate... baka gusto mo... cowboys and ninjas... or was it samurai

though wala naman talaga siyang love story... pero maganda pa rin siya for me

The Warrior's Way

In the 19th century, a warrior named Yang (Jang Dong Gun) is ordered to kill the last member of an enemy clan—a baby. He refuses the mission and flees with the child to a dilapidated town in the American West. Despite his attempts, his master closes in on him and he must fight to protect the child and his newfound comrades: Ron (Geoffrey Rush), the town drunk, and Lynne (Kate Bosworth), both of whom have a tragic past.

http://en.wikipedia.org/wiki/The_Warrior's_Way

Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 The-warriors-way-movie-poster

ang guwapo nung bidang lalake... akala ko japanese siya un pala korean... hehehe

Ang cute naman nung baby haha. il tell my hubby about this movie, kc hes fond watching asian movies din

Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 Jangdonggun2

tuwang-tuwa ako sa kanya kasi halos hindi siya ngumingiti sa movie (part ng role niya) Razz
Back to top Go down
ayanlanz
Assistant Librarian
Assistant Librarian
ayanlanz

Female
Humor : Cave Lady!

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyFri Sep 14, 2012 5:25 am

@ ars....yung guy na may hawak na baby is one of my favorite korean actors....JANG DONG GUN!!! bounce
nasa All About Eve (2000) siya and nagbalik tv siya this year lang for 'A Gentleman's Dignity'
hay.....ang gwapo... cheers

~~~~
i'm sure maaga ang Pasko sa akin kasi I'm watching Hallmark Movies on youtube:

A Princess for Christmas
A Boyfriend for Christmas
A Christmas Angel
Crazy for Christmas
Christmas in Boston

hehe....Christmas na talaga! lol!
Back to top Go down
ladymoonrose
Bookworm
Bookworm
ladymoonrose

Capricorn Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyWed Sep 26, 2012 10:33 am

ayanlanz wrote:
@ ars....yung guy na may hawak na baby is one of my favorite korean actors....JANG DONG GUN!!! bounce
nasa All About Eve (2000) siya and nagbalik tv siya this year lang for 'A Gentleman's Dignity'
hay.....ang gwapo... cheers

korek ka diyan sis.. ang guwapo nga niya...

pero diyan sa movie na iyan ko lang siya nakilala Razz

nakapag-download at pinanood ko ulit un movie na Stargate

tapos sabay download na rin nung series niya: Stargate SG1 at Stargate Atlantis.

grabe... addict na addict ako... hehehe cheers
Back to top Go down
Yara Alonso
Bookworm
Bookworm
Yara Alonso

Female
Humor : Ang buhay paganda nang paganda, parang ako!!!
Registration date : 2010-09-02

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptySat Dec 15, 2012 4:05 am

Ano bang mga bagong movies highly recommended ninyo?
Back to top Go down
http://yaraalonso.webs.com/
Kaye Cee
Assistant Librarian
Assistant Librarian
Kaye Cee

Aries Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyMon Jan 07, 2013 7:04 am

Yara Alonso wrote:
Ano bang mga bagong movies highly recommended ninyo?

May hang over pa ako ng MMFF

eto nakita ko maganda so far, consistent siya sa History books nabinasa natin noong college. except sa pagkamatay ni Candido Tirona. Hindi siya namatay sa bala... kundi sa saksak.

heto para makita ang preview:

Back to top Go down
Yara Alonso
Bookworm
Bookworm
Yara Alonso

Female
Humor : Ang buhay paganda nang paganda, parang ako!!!
Registration date : 2010-09-02

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyFri Jan 11, 2013 2:52 pm

eto lang nga ang nakita kong puwede kong mapanood sa MMFF kaso lang tapos na eh... hehehehe

thinking of watching Les Miserables.

Katatapos ko lang panoorin sa DVD ung Rourouni Kenshin, nakakabitin naman...
Maramig naiba kesa sa anime series mismo, pero I would still give it a go, lalo na sa mga action and anime enthusiasts. Ang consolation ko lang sa movie, hindi kinuha ng hollywood (unlike ung dragon ball movie na ubod ng pangit!)
Sobrang bitin lalo na sa mga followers talaga ni Samurai X.
Masyadong mataas ang expectation ko sa movie kasi nga si Battousai ang aking epitome ng perfection/Mr. Right.
Ok naman ung gumanap na Kenshin, hindi ko naman ini-expect na magiging kamuhka talaga nung sa anime ung bida, hahahaha, dahil kung magkagayon PIKOT aabutin sa akin nung guy na yun.
Back to top Go down
http://yaraalonso.webs.com/
ladymoonrose
Bookworm
Bookworm
ladymoonrose

Capricorn Female

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 EmptyMon Jun 24, 2013 4:25 am

pinanood ko ulit yang live action ng samurai nung nasa plane ako papunta sa kinalalagyan ko ngayon Razz

anyone who had watched un World War Z? maganda ba?

how about un Man of Steel?
Back to top Go down
Sponsored content

PostSubject: Re: Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!) - Page 8 Empty

Back to top Go down

Movie Reviews (Spoilers, chika, etc!)

View previous topic View next topic Back to top
Page 8 of 8 Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8

Permissions in this forum: You cannot reply to topics in this forum
Bookworm's Hub :: The Media Entertainment Central :: Movie Corner -